ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคืออะไร มีกี่ประเภท ควรรู้ไว้ก่อนใช้

  
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคืออะไร มีกี่ประเภท ควรรู้ไว้ก่อนใช้
  • 0 ตอบ
  • 9 อ่าน
« damonshoppu»เมื่อ: 13 ธันวาคม 2566, 07:27:43 pm »
สำหรับใครที่ต้องการใช้งานอาหารเสริมเชื่อว่าบางคนอาจจะไม่ได้รู้ลึก รู้จริงขนาดนั้น เผลอ ๆ สงสัยด้วยซ้ำว่าคืออะไร มีกี่ประเภท แน่นอนว่าหากได้เข้าใจไว้ก็จะทำให้การใช้งานราบรื่นดี มีประสิทธิภาพมากที่สุด ควรรู้ไว้ก่อนใช้งาน และเราไม่รอช้ามีข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ศึกษาแบบเจาะลึก



ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม คืออะไร?

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ Food supplements หรือ Nutritional supplements หรือ Dietary supplements โดยในทางเภสัชกรรม คือผลิตภัณฑ์ที่ใช้กินนอกเหนือจากอาหารปกติ ที่มีสารอาหาร มีส่วนประกอบที่น่าสนใจ เช่น ใยอาหาร เอนไซม์ แต่ก็จะไม่เหมือนยา ที่ไม่มีผลในการป้องกัน หรือรักษาโรคแต่อย่างใด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อบุคคลทั่วไปเมื่อต้องดูแลสุขภาพ ไม่ใช่ผู้ป่วย มีผลทำให้สุขภาพร่างกายของเราแข็งแรง เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อมาก

แล้วผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีกี่ประเภท?

- แร่ธาตุ หรือเกลือแร่ เช่น สังกะสี, แคลเซียม, แมกนีเซียม, เหล็ก, ซิลิเนียม ฯลฯ
- วิตามิน เช่น วิตามิน C, วิตามิน D, วิตามิน A, วิตามิน E, กรดโฟลิก ฯลฯ
- กรดอะมิโน เช่น อาร์จินีน, ทริปโตเฟน, ไทโรซีน, ทอรีน, กลูตามีน, กรดอะมิโนโซ่กิ่ง ที่มีวาสลีน ผสมด้วย, ไอโซลิวซีน, ลิวซีน เป็นต้น
- สารสกัดจากสัตว์ เช่น น้ำมันตับปลา, น้ำมันปลา, กระดูกอ่อนปลาฉลาม, สารสกัดจากหอยนางรม
- กรดไขมัน เช่น กรดไขมันโอเมก้า -6, กรดไขมันโอเมก้า -3
- สมุนไพร และสารสกัดจากพืช เช่น สารสกัดจากเมล็ดองุ่น, เอ็กไคนาเซีย, คาวา, วาเลอเรียน, แปะก๊วย, เซนต์จอห์นเวิร์ต, กระเทียม, ขิง และอื่น ๆ อีกเพียบ

อาหารเสริมเพื่อสุขภาพมีการจัดทำหลากหลายรูปแบบทั้ง เม็ด, เม็ดฟู่, เยลลี่เคี้ยว, ผง, น้ำเชื่อม, อิมัลชันแคปซูลนิ่ม, แคปซูล ที่แต่ละยี่ห้อก็จะจัดทำผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์กับผู้ที่เคยแพ้สารอาหารนั้น ๆ และห้ามกินเพื่อแทนยารักษาโรคเด็ดขาด เพราะอาหารเหล่านี้ไม่ใช่ยารักษาโรคแต่อย่างใด

โดยการเลือกกินก็เพื่อให้ร่างกายได้รับการบำรุง ทั้งระบบอวัยวะที่ทำงานตามปกติ อาจจะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคบางชนิดได้ เช่น โรคไขมันในเลือดสูง โรคามะเร็ง และยังช่วยร่างกายได้รับสารอาหารพียงพอ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ กับผู้ที่ไม่ชอบกินผัก ผลไม้ หรือกินก็กินได้น้อย เป็นต้น

อย่างที่ทราบว่าปัจจุบันนี้มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมอยู่มากมาย ก่อนที่จะเลือกซื้อจึงควรศึกษารายละเอียดให้เราอย่างดีที่สุด ดูว่ามีส่วนผสมอะไร เราจะแพ้ไหม ผลลัพธ์ที่ช่วยเป็นไปในทิศทางไหน รวมถึงอาจจะหารีวิวจากผู้ที่เคยใช้งานมาก่อนก็ได้ เพื่อสร้างความมั่นใจในการใช้ของเราต่อไป