แชทบอทปิดแนวทางการขายได้ยังไง

  
แชทบอทปิดแนวทางการขายได้ยังไง
  • 0 ตอบ
  • 378 อ่าน
« Shibot»เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2564, 09:44:32 am »
บางบุคคลบางทีอาจจะยังไม่คุ้นเคย หรือบางบุคคลบางครั้งอาจจะพอได้ยินคำว่าแชทบอทมาบ้าง วันนี้จะมาแนะนำให้รู้จักกับ โปรแกรมแชทบอท ว่าคืออะไร รวมทั้งมีวิธีการดำเนินการเช่นไร แล้วจะช่วยแม่ค้าออนไลน์ปิดการขายได้อย่างไร แชทบอทก็คือ โปรแกรมที่ใช้ช่วยสำหรับเพื่อการตอบแชท ส่วนคำว่าบอท ก็มาจากโรบอทหรือหุ่นยนต์ เมื่อเอามารวมกันก็จะสื่อความหมายตรงตัว คือ หุ่นยนต์ที่ช่วยสำหรับเพื่อการตอบแชท แต่ไม่ใช่ว่า อยู่ดีดีเราพิมพ์อะไรไป โปรแกรมแชทบอท จะตอบกลับมาได้เลย ก่อนที่หุ่นยนต์ตอบแชทนี้ จะตอบคำถามได้ ต้องกำเนิดกระบวนการวางแผนหรือเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากการตั้งค่าขึ้นมาก่อน ว่าต้องการที่จะให้ตอบคำถามใด และมีคำตอบว่ายังไง ก็เลยจะกำเนิดเป็นคำตอบจากที่มนุษย์ได้ทำตั้งค่าไว้เดิมที
 
โปรแกรมแชทบอท ในประเทศไทยในตอนนี้ ถูกดีไซน์ขึ้นมาสำหรับรองรับการค้าขายในต้นแบบออนไลน์โดยยิ่งไปกว่านั้น เพราะเหตุว่าในปัจจุบัน แนวทางการทำธุรกิจออนไลน์เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก รวมทั้งชาวไทยมีพฤติกรรมการซื้อที่มีความมากมายหลากหลายเพิ่มมากขึ้น เราสามารถเห็นเพื่อนพ้อง คนรู้จักรอบกาย หรือแม้แต่ญาติของพวกเราอง หลายท่านเริ่มหันมาขายของออนไลน์ตามหน้าแพลตฟอร์มต่างๆบนเครือข่ายสังคมเยอะขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในยุคนี้เป็นสมัยที่ออนไลน์กำลังมาแรง แล้วก็สามารถทำเงินให้แก่ร้านขายของได้มาก ซึ่งแชทบอทนี้ จะสามารถรองรอบการซื้อ-ขายของลูกค้าที่รู้สึกชื่นชอบหรือมีความสะดวกในการจับจ่ายซื้อของออนไลน์เพิ่มมากขึ้น
 

สำหรับบางร้านขายของที่มีลูกค้าเยอะๆๆการตอบแชทหรือการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างเร็วก็เลยเป็นเรื่องสำคัญ  เหตุเพราะความประพฤติการซื้อของลูกค้าคนไทย มีนิสัยที่ไม่ชอบรอคอยอะไรนานๆรวมทั้งมีนิสัยใจร้อน ซึ่งการที่จะต้องรอการตอบแชทจากแม่ค้าออนไลน์นานๆอาจจะเป็นผลให้เกิดโทษต่อร้านขายของหรือธุรกิจออนไลน์ของคุณ อย่างร้ายแรงที่สุด คือ อาจะทำให้คุณสามารถเสียลูกค้าไปได้โดยที่ไม่มีความสำคัญเลย หรือลูกค้าจะหันไปซื้อร้านค้าคู่แข่งของร้านคุณแทน เพราะฉนั้น การรักษาลูกค้าก็เลยเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจออนไลน์ จะเห็นได้ว่า การตอบแชทที่เร็วทันใจเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับการรักษาลูกค้าให้อยู่กับร้านค้าของคุณได้ ในส่วนของการปิดแนวทางการขาย การที่จะปิดวิธีขายในแต่ละครั้ง จะใช้ช่วงเวลาค่อยข้างมาก แล้วก็บทสนทนาค่อนข้างจะยืดยาว บางครั้งบางคราวลูกค้าตอบช้าบ้าง บางเวลาแม่ค้าบางทีอาจจะติดลูกค้าท่านอื่นอยู่ เพราะต่างคนต่างก็มีงานประจำวันที่จำต้องทำต่างกันออกไป จึงทำให้ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องรอกันไปกันมา ซึ่งจะทำให้เสียเวลาค่อนข้างจะมาก การให้แชทบอทช่วยตอบ หรือลงรายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่รวดเร็วทันใจจะส่งผลดีต่อร้านค้ามากยิ่งกว่า ซึ่งการที่ตอบลูกค้าได้รวดเร็วทันใจจะเป็นการสร้างความตรึงใจให้แก่ลูกค้าด้วยเช่นเดียวกัน
 
สำหรับบางบุคคลที่บางครั้งก็อาจจะปราศจากความถนัดด้านเทคโนโลยี บางครั้งอาจจะเห็นว่ามันยุ่งยากหรือไม่ หรือเราจะสามารถใช้โปรแกรมนี้ได้ไหม สำหรับปัญหายอดนิยมเลยเป็นแชทบอทจะสามารถช่วยแม่ค้าออนไลน์ปิดแนวทางการขายได้ยังไง จะให้ลูกค้าคุยกับโปรแกรมแล้วจะปิดการขายได้หรอ แม่ค้าออนไลน์เพียงแค่จำเป็นต้องวางแผนไว้ล่วงหน้า อาจเริ่มต้นจากการเตรียมปริศนาที่ลูกค้าถูกใจถามมาทางช่องแชทบ่อยๆเป็นประจำซึ่งโดยมากแล้วคำตอบก็ชอบเป็นคำตอบที่เหมือนเดิมจากที่กล่าวไปแล้วข้างต้น จะเห็นได้ว่าการใช้โปรแกรมเข้ามาเป็นตัวช่วยสำหรับเพื่อการตอบแชท เว้นแต่สร้างความตรึงใจให้แก่ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าจากร้านค้าคุณแล้ว หลายๆครั้ง โปรแกรมแชทบอท สามารถปิดวิธีขายได้ โดยที่แม่ค้ากับลูกค้าไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสวนากันจริงๆนอกเหนือจากนั้น ทั้งลูกค้าแล้วก็แม่ค้าจะได้มีเวลาไปทำอันอื่น ต่างคนต่างไม่ต้องมานั่งรออีกข้างตอบแชทเพื่อจะปิดแนวทางการขาย ให้ความสะดวกแล้วก็เร็วแก่ทั้งสองฝ่ายอีกด้วย และก็ยังช่วยเจ้าของกิจการออนไลน์สำหรับในการประหยัดเวลารวมทั้งค่าใช้สอยมากขึ้น จากเดิมบางครั้งก็อาจจะควรมีแอดไม่น 3-4 คน เพื่อปลี่ยนกะมาไว้คอยตอบแชทบริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็จะคิดค่าครองชีพในการจ้างแอดไม่นเป็นเงินหลายหมื่นบาท และก็ตรงส่วนนี้มีข้อเสย คือ เมื่อลูกค้าทักมาสอบถามทีละมากมายๆอาจไม่เท่าทันต่อการตอบลูกค้า รวมทั้งการที่ใช้คนภายในการตอบแชท อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีช่วงเวลาที่จำต้องพักทานข้าว หรือเข้าห้องนำ ก็เลยทำให้ไม่สามารถอยู่จอคอมพิวเตอร์ หรือจอโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมตอบลูกค้าตลอดระยะเวลา แต่ว่าเป็นสิ่งที่ โปรแกรมแชทบอท สามารถทำเป็น และก็การใช้บริการแชทบอทนี้ ยังช่วยมัธยัสถ์ค่าใช้สอยได้อีก ด้วยเหตุว่าค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการแค่เพียงหลักร้อยต่อเดือน ที่สามารถลดต้นทุนสำหรับเพื่อการจ้างแอดไม่น สามารถตอบลูกค้าได้โอกาสละมากๆพร้อม แล้วก็ยังสามารถออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงอีกด้วย

เครดิตบทความจาก : https://www.shibot.ai/

Tags : ตอบแชทลูกค้า