ฝากขายบ้าน จำนองที่ดินเพื่อชำระหนี้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ของตนเอง

  
ฝากขายบ้าน จำนองที่ดินเพื่อชำระหนี้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ของตนเอง
  • 0 ตอบ
  • 732 อ่าน
« Naprapats»เมื่อ: 04 มิถุนายน 2564, 04:13:32 pm »
ฝากขายบ้านการจำนองที่ดิน เป็นยังไงการจำนำที่ดินหมายถึงกรณีที่เรามีความจำเป็นจะต้องใช้เงินก้อนไม่น้อยเลยทีเดียว ก็เลยนำทรัพย์สินหรือที่ดินของตนไปจำนำกับผู้รับจำนอง เพื่อเป็นประกันสำหรับในการเรียกเก็บหนี้ โดยที่ผู้จำนองไม่ต้องส่งที่ดินหรือทรัพย์สินดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นให้แก่ผู้รับจำนอง (เปรียญพ.พ. มาตรา 702)การจําท่วมที่ดิน คืออะไร.jpgหลักการจำนำที่ดินแนวทางจำนำที่ดิน “ผู้จำนอง” โอนกรรมสิทธิ์ที่ดินไปให้ “ผู้รับจำนำ” และก็ผู้จำนอง จะได้กรรมสิทธิ์ที่ดินคืนเมื่อชำระหนี้ แต่ถ้าหากถ้าไม่จ่ายและชำระหนี้ 5 ปี “ผู้รับจำนอง” สามารถยึดทรัพย์สินได้ทันทีหลักการจํานองที่ดิน มีอะไรบ้าง.jpgรูปแบบจำนำที่ดิน 
1. จำนำที่ดินเพื่อจ่ายและชำระหนี้เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ของตน ระหว่าง ผู้จำนอง กับ ผู้รับจำนอง ตัวอย่าง นาย A ได้กู้ยืมเงินจากนาย B 1 แสนบาท นาย A ก็เลยนำที่ดินซึ่งเป็นของตนไปขึ้นทะเบียนจำนำต่อพนักงานข้าราชการ เพื่อเป็นการรับรองการใช้หนี้เงินกู้ยืมของตนเอง
2. จำนำที่ดินเพื่อรับประกันให้คนอื่นเพื่อเป็นการรับรองการจ่ายและชำระหนี้ของบุคคลอื่น ระหว่าง ผู้จำนอง, เจ้าของที่ และผู้รับจำนองแบบอย่าง นาย A ได้กู้ยืมเงินจากนาย B เป็นจำนวนเงิน 1 แสนบาท โดยนาย C ได้นำที่ดินของตัวเองไปลงบัญชีจำนองต่อบุคลากรข้าราชการ เพื่อเป็นประกันการชำระหนี้ที่นาย A ได้กู้ไปจากนาย Bแบบการจําท่วมที่ดิน.jpgขอบเขตของสิทธิจำนอง
1. ผู้รับจำนำมีสิทธิบังคับจำนองได้เฉพาะสินทรัพย์ที่ขึ้นทะเบียนจำนำเท่านั้น จะไปบังคับถึงทรัพย์สินอื่นๆที่มิได้ขึ้นทะเบียนจำนำมิได้แบบอย่าง ถ้าหากจำนองเฉพาะที่ดิน จะไม่เกี่ยวข้องถึงโรงเรือนหรือบ้านที่ปลูกคราวหลังวันจำนอง ยกเว้นจะได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้าว่าให้รวมทั้งบ้านและก็โรงเรือนดังกล่าวข้างต้นด้วย
2. จำนองเฉพาะบ้านซึ่งปลูกอยู่ในที่ดินของคนอื่น ก็มีสิทธิเฉพาะบ้านเพียงแค่นั้น
3. จำนำย่อมไม่เกี่ยวข้องถึงดอกผลแห่งทรัพย์สินซึ่งจำนอง ดังเช่น จำนองสวนผลไม้ดอกผลที่ได้จากสวนผลไม้ยังคงเป็นเจ้าของของผู้จำนองอยู่การจำนำที่ดินกับธนาคาร ถูกและไม่เสียเครดิตแบบอย่างการจำนำที่ดินกับแบงค์ จะมีความน่าวางใจ วิเคราะห์ได้ง่าย และไม่เสียเครดิต แต่อย่าลืมอ่านกติกาและข้อจำกัดการจำนองที่ดินกับธนาคารของธนาคารก่อนตัดสินใจนำทรัพย์สินเข้าจำนองคุณสมบัติผู้จำนองที่ดินกับแบงค์
1. มีเชื้อชาติไทย
2. อายุอย่างน้อย 20 ปี
3. รายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป
4. มีอายุงานเดี๋ยวนี้ไม่น้อยกว่า 6 เดือน
5. กรณีผู้ประกอบกิจการส่วนตัว จำเป็นต้องประกอบธุรกิจตอนนี้มาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปีวิธีการจำนองที่ดินกับแบงค์
1. เตรียมเอกสาร/แบบฟอร์มขอสินเชื่อจากแบงค์
2. ธนาคารประเมินราคา
3. รอคอยธนาคารอนุมัติวงเงิน อัตราค่าดอกเบี้ย
4. ลงลายลักษณ์อักษรกู้เงิน, ข้อตกลงจดจำนองที่ดิน ณ กรมที่ดินกับเจ้าหน้าที่เพียงแค่นั้น
5. นำเอกสารจากกรมที่ดินไปให้แบงค์
6. คอยรับเงินจากแบงค์ภายใน 1-2 วันวิธีการจํานองที่ดินกับแบงค์.jpgเอกสารที่ใช้สำหรับการจำนองที่ดินกับธนาคาร
1. แบบฟอร์มการขอสินเชื่อ
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
3. สำเนาทะเบียนบ้าน
4. สลิปเงินเดือน สำเนาบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน แล้วก็เอกสารแสดงรายรับทางด้านการเงินอื่นๆ(ถ้ามี)
5. สำเนาโฉนดที่ดิน / นส.3 / นส.3ก หรือหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ พร้อมสารบัญจดทะเบียนทุกหน้า
6. สำเนาหนังสือสัญญาค้าขายที่ดิน (ทด.13)การตรวจตราข้อตกลงจำนองที่ดินหลังจากขอทุนได้เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่นิติกรรม จากที่ทำการกรมที่ดิน จะติดต่อมาหาผู้จำนอง เพื่อจัดแจงเอกสารและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับในการลงนามจำนำที่ดิน พร้อมนัดหมายวันเวลาแนวทางการทำเรื่อง โดยผู้จำนองจำเป็นต้องตระเตรียมเอกสาร ดังต่อไปนี้
1. หนังสือสัญญาจำนำที่ดิน (ท.ด.15)
2. หนังสือสัญญาจำนอง 3 ฉบับ (สำหรับผู้กู้ แบงค์ แล้วก็ที่ทำการที่ดิน)
3. สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, แล้วก็เอกสารอื่นๆที่เกี่ยวโยง โดยทางเจ้าหน้าที่จะรอช่วยเหลือผู้กู้สำหรับในการทำข้อตกลงจำนำจนถึงเสร็จทุกขั้นตอน กระทั่งได้โฉนดที่จดทะเบียน
4. สัญญาจำนำ 2 ชุด (ให้แบงค์ 1 ชุด และก็เก็บไว้เอง 1 ชุด)ปล. ควรทำสำเนาโฉนดที่ดินไว้เพื่อไถ่คืนในอนาคต และจำเป็นต้องยื่นแบงค์พร้อมสัญญาจำนองด้วย