คุมเข้มวีซ่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน จาก 10 ปี เหลือ 1 เดือน




รายละเอียดโพส! admin
ต่างประเทศ  
คุมเข้มวีซ่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน จาก 10 ปี เหลือ 1 เดือน
  • 0 ตอบ
  • 3301 อ่าน
« admin»เมื่อ: 04 ธันวาคม 2563, 07:43:39 am »


สหรัฐคุมเข้มวีซ่าสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน จาก 10 ปี เหลือ 1 เดือน 
แม้จะมีเวลาเพียงไม่มากที่รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพ้นจากตำแหน่ง แต่ความพยายามในการเล่นงานจีน ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกกฎควบคุมการเดินทางมายังสหรัฐของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนรวมถึงครอบครัว โดยมีการลดระยะเวลาการออกวีซ่าสำหรับนักธุรกิจนักท่องเที่ยวประเภท B1/B2 จาก 10 ปีลงเหลือเพียง 1 เดือนเท่านั้น


แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อปกป้องสหรัฐจากอิทธิพลอันเป็นภัย พร้อมกับระบุว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนพยายามที่จะสร้างอิทธิพลในสหรัฐผ่านการโฆษณาชวนเชื่อ การบีบบังคับทางเศรษฐกิจ และการดำเนินกิจกรรมอันชั่วร้าย

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังระบุด้วยว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 90 ล้านคนยังได้ส่งเจ้าหน้าที่รัฐมายังสหรัฐ เพื่อทำการเฝ้าจับตา ข่มขู่คุกคาม รวมถึงรายงานการดำเนินการของคนจีน และกลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายจีนอย่างปราศจากความละอาย

ด้านกระทรวงต่างประเทศจีนก็ประณามการดำเนินการของสหรัฐทันทีว่า เป็นที่ชัดเจนว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นความพยายามที่จะขยายการเล่นงานจีนโดยกลุ่มต่อต้านจีนสุดโต่งในสหรัฐ ซึ่งดำเนินการทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานอคติทางความคิดและทัศนคติแบบช่วงสงครามเย็นที่ฝังรากลึก

ที่มา มติชนออนไลน์