เมืองคอนสังเวยแล้ว 9 ศพ ภัยน้ำท่วมใหญ่ ชาวบ้าน "อพยพ" 7 จังหวัดใต้อ่วม




รายละเอียดโพส! admin
ภัยธรรมชาติ  
เมืองคอนสังเวยแล้ว 9 ศพ ภัยน้ำท่วมใหญ่ ชาวบ้าน "อพยพ" 7 จังหวัดใต้อ่วม
  • 0 ตอบ
  • 3417 อ่าน
« admin»เมื่อ: 04 ธันวาคม 2563, 07:26:38 am »


เมืองคอนอ่วมน้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน เจ้าหน้าที่เร่งอพยพชาวบ้านไปอยู่ศูนย์หลบภัย มีผู้เสียชีวิตรวม 9 ศพ สูญหาย 1 ราย เส้นทางรถไฟลงใต้ถูกตัดขาด ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ 9 อำเภอ ปภ.แจง 7 จังหวัดภาคใต้น้ำท่วมหนัก ขณะที่นายกฯสั่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวบ้านเต็มที่

สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ยังวิกฤติ โดยช่วงเช้าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ จ.นครศรีธรรมราช ฝนยังตกหนักเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะ อ.ช้างกลาง อ.ฉวาง อ.พิปูน มวลน้ำจากเทือกเขาหลวงไหลลงสู่ลำคลองสายต่างๆ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรและถนนสายต่างๆเป็นบริเวณกว้าง ทหาร ตำรวจ ตชด.และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยหลายพื้นที่เร่งเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัย



โพสต์อุ้มลูกหนีน้ำปีนต้นไม้
ที่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ฝนตกหนักระดับน้ำในคลองทุกสายเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลตำบลท่ายาง เป็นย่านเศรษฐกิจ น้ำไหลเข้าท่วมร้านค้าได้รับความเสียหายจำนวนมาก ระดับน้ำสูงถึงเอว ถนนน้ำท่วมสูง รถไม่สามารถวิ่งผ่าน ส่วนกระแสโซเชียลมีเดียต่างแชร์เฟซบุ๊กชื่อ “ช่างกล้วย จันทิปะ” และนางฉัตรแก้ว เกตุสมบิต ภายหลังนางฉัตรแก้วและสามีอุ้มลูกปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้หนีกระแสน้ำป่าอย่างทุลักทุเล พร้อมถ่ายรูปและเขียนข้อความขอความช่วยเหลือในพื้นที่ อ.ลานสกา ต่อมานายโสภณ พรหมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลขุนทะเล อ.ลานสกา ส่งเจ้าหน้าที่ หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือครอบครัวนางฉัตรแก้วไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

เร่งอพยพชาวบ้านหนีน้ำท่วม
ขณะที่ อ.เมือง อ.พระพรหม อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ปากพนัง อ.เชียรใหญ่ อ.ท่าศาลา อ.ร่อนพิบูลย์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช น้ำท่วมสูงเป็นวงกว้าง ส่วนเส้นทางไปสนามบินนครศรีธรรมราช ตั้งแต่สามแยกบางปู-สี่แยกน้ำแคบ น้ำยังท่วมสูง ทหารกองทัพภาค 4 นำรถบรรทุกขนาดใหญ่อำนวยความสะดวกไปรับส่งผู้โดยสารเข้าและออกสนามบินตลอดเวลา ส่วนทหาร มทบ.41 เข้าช่วยเหลืออพยพฝูงม้าหลายตัวในคอกม้าบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 ทุ่งท่าลาด อ.เมืองนครศรีธรรมราช ไปอยู่ในที่สูง ขณะที่ศูนย์อพยพตามโรงเรียนต่างๆในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีผู้อพยพหนีน้ำท่วมอยู่เต็มทุกโรงเรียนเทศบาลทั้ง 9 แห่ง



เมืองคอนเสียชีวิตรวม 9 ศพ
ด้าน ร.ต.อ.สมโชค ษารักษ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิตที่ถนนหลังศูนย์จราจร สภ.พระพรหม ช่วง 5 แยกนาพรุ หมู่ 1 ต.นาพรุ ไปตรวจสอบพบศพ น.ส.จริยา สังข์อินทรีย์ อายุ 27 ปี และ ด.ช.นฤบดินทร์ สังข์อินทรีย์ อายุ 5 ขวบ สองแม่ลูก ขณะนั่งเรือท้องแบนพร้อมญาติรวม 6 คน อพยพหนีน้ำท่วมบ้านในพื้นที่ ต.นาพรุ อ.พระพรหม ระหว่างทางถูกกระแสน้ำเชี่ยวกรากซัดเรือล่มสูญหาย ส่วนญาติอีก 4 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือรอดชีวิต นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านพบศพนางสมบูรณ์ ชื่นเพชร อายุ 63 ปี จมน้ำเสียชีวิต ข้างวัดชายนา ต.ในเมือง อ.เมือง และพบศพนางโบตี๋ ตันติเบญจธรรม อายุ 82 ปี เดินล้มจมน้ำเสียชีวิตที่บ้านใน ต. ท่าวัง อ.เมือง สรุปมีผู้เสียชีวิต ใน จ.นครศรีธรรมราช จากเหตุน้ำท่วม 8 ศพ สูญหาย 1 ราย

ต่อมาเวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่พบศพนายมานิต อินทกูล อายุ 62 ปี ชาวบ้านใน ต. กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จมน้ำอยู่ในสวนปาล์มข้างบ้าน รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 ศพ



“นิพนธ์” ย้ำรัฐบาลดูแลเต็มที่
นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย ผวจ.นครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย 2 จุด ที่ศูนย์อพยพวัดโทเอก อ.พรหมคีรี และศูนย์อพยพโรงเรียนวัดเสมาเมือง อ.เมืองนครศรีธรรมราช นายนิพนธ์กล่าวว่า น้ำท่วมทั้ง 23 อำเภอของจังหวัด หนักสุด 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.พระพรหม อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ลานสกา อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา และ อ.ทุ่งสง ประชาชนเดือดร้อน 184,750 ครัวเรือน สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าประจำยังจุดเสี่ยงและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และกำชับ ปภ.เร่งช่วยเหลือชาวบ้านโดยด่วน ย้ำให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนเป็นอันดับแรก เรื่องอื่นไม่ต้องกังวลรัฐบาล และกระทรวงการคลังมีมาตรการเยียวยา ฟื้นฟูทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย พร้อมช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเต็มที่

น้ำท่วมหยุดเดินรถไฟชั่วคราว
นายสมเกียรติ เอกธรรมรักษ์ นายสถานีรถไฟตรัง เปิดเผยว่า ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้ง พื้นที่ใกล้เคียงน้ำท่วมสูงมาก ส่งผลกระทบกับการเดินรถไฟ ทำให้เมื่อช่วงเช้าขบวนรถไฟสายกรุงเทพฯ-ตรัง จำเป็นจะต้องหยุดขบวน ผู้โดยสารลงที่ อ.ทุ่งสง พร้อมจัดรถบัสจำนวน 5 คันไปส่งผู้โดยสารที่ จ.ตรัง ขณะที่รถตู้สายตรัง-นครศรีธรรมราช จำนวน 14 คัน ต่างหยุดเดินรถชั่วคราว เนื่องจากเส้นทางที่จะเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช น้ำท่วมรถวิ่งผ่านไม่ได้ นอกจากนี้รายงานข่าวระบุว่า เครื่องบินสายการบินไลออนแอร์เที่ยวบินกรุงเทพฯ-ตรัง เดินทางมาจากท่าอากาศยานดอนเมืองเวลา 09.45 น. ไม่สามารถลงจอดที่ท่าอากาศยานตรังได้ เนื่องจากฝนตกหนักท้องฟ้าปิด ประกอบกับทัศนวิสัยไม่ดี หลังจากบินวนอยู่หลายรอบ นักบินตัดสินใจนำเครื่องไปลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่



ประกาศภัยพิบัติ 9 อำเภอ
นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 9 อำเภอ ประกอบด้วย อ.ดอนสัก อ.กาญจนดิษฐ์ อ.วิภาวดี อ.ท่าฉาง อ.บ้านนาเดิม อ.เคียนซา อ.ชัยบุรี อ.ไชยา และ อ.พุนพิน มีน้ำเข้าท่วมเพิ่มอีก 4 อำเภอรวม 13 อำเภอ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกอำเภอดูแลความปลอดภัยประชาชนเป็นหลัก จุดใดมีความเสี่ยงให้อพยพได้ทันที และส่งกำลังทหาร อปพร.ร่วมกับกู้ภัยมูลนิธิเข้าช่วยขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ส่งรถปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย 4 คันเข้าพื้นที่ อ.ดอนสักและ อ.กาญจนดิษฐ์ ส่วนพื้นที่อื่นจะทยอยเข้าไป ส่วนที่บริเวณลานจอดรถฟรี โซนทางไปที่ทิ้งขยะสนามบินสุราษฎร์ธานี มีรถยนต์ของประชาชนที่นำไปจอดไว้ประมาณ 50 คัน ขณะนี้มีระดับน้ำท่วมสูงกว่าครึ่งล้อรถ รถเก๋งบางคันน้ำเข้าในรถแล้ว เจ้าหน้าที่ ประกาศผ่านทางโซเชียลให้เจ้าของรถรีบไปเคลื่อนย้ายรถออกจากพื้นที่โดยด่วน เนื่องจากระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้น

พัทลุงอ่วมน้ำป่าไหลหลาก
จ.พัทลุง น้ำป่าไหลหลากผ่านน้ำตกโตน แพรทองในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และถนนสายเพชรเกษม (พัทลุง-ตรัง) ฝั่งขาเข้าเมืองพัทลุงในพื้นที่บ้านหัวถนน หมู่ 3 ต.บ้านนา เป็นระยะทางกว่า 300 เมตร ระดับน้ำสูงถึงหัวเข่า ส่วนพื้นที่ ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน ต.ลำปํา ต.ชัยบุรี ต.พญาขัน ต.ปรางหมู่ อ.เมือง และ ต.หารโพธิ์ ต.จองถนน อ.เขาชัยสน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่ อ.เขาพนม จ.กระบี่ ฝนตกหนักน้ำท่วมถนน และทะลักเข้าบ้านเรือน เสียหายหลายหลัง

รถ จยย.จมน้ำเสียหายหลายคัน
จ.ชุมพร เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังในเขตเทศบาลเมืองชุมพร โดยเฉพาะถนนประชาอุทิศ ถนนพิศิษฐ์พยาบาล เป็นย่านร้านค้า ตลาดสด ร.ร. ศรียาภัย ร.ร.สะอาดเผดิมวิทยา วิทยาลัยอาชีวศึกษาชุมพร และ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ มีระดับน้ำท่วมขัง สูงถึงหัวเข่า ส่งผลให้รถ จยย.ของนักเรียนและนักศึกษา ที่จอดเรียงแถวอยู่ริมถนนหน้าสถานศึกษาจมน้ำเสียหายหลายคัน ส่วนที่ จ.สงขลา น้ำท่วมหนักประกาศเขตภัยพิบัติ 10 อำเภอ

คืนตั๋วรถไฟไม่หักค่าธรรมเนียม
จ.นราธิวาส มีฝนตกหนักมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก และ อ.เมืองนราธิวาส ส่วนนายนิติ ชัยภูมิ รักษาการนายสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก กล่าวว่า รถเร็วและรถด่วนพิเศษ สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ยังไม่สามารถออกเดินรถได้ เนื่องจากเส้นทางรถไฟถูกน้ำท่วมและดินสไลด์ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ดังนั้น ผู้ที่ซื้อตั๋วโดยสารรถไฟในช่วงนี้ สามารถนำตั๋วโดยสารมาคืน จะได้รับเงินเต็มจำนวนโดยไม่หักค่าธรรมเนียม จนกว่าจะมีประกาศเดินรถไฟอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนที่บ้านเปาะยานิ หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.ยะหา จ.ยะลา เกิดน้ำท่วมขัง ชาวบ้านอยู่อย่างติดเกาะ เจ้าหน้าที่เร่งอพยพ

ปภ.สรุป 7 จังหวัดใต้น้ำท่วมอ่วม
นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ภาคใต้น้ำท่วมใน 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สุราษฎร์ธานี จ.นครศรีธรรมราช จ.พัทลุง จ.ตรัง จ.สงขลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส รวม 62 อำเภอ 323 ตำบล 2,186 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 255,162 ครัวเรือน ประชาชนติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



นายกฯสั่งระดมกำลังช่วยชาวใต้
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดมทุกฝ่ายเข้าช่วยเหลือ และจัดตั้งโรงครัวพระราชทานประกอบอาหาร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ นายกฯยังไม่มีกำหนดการที่จะลงไปในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่

ผบ.ตร.กำชับป้องกันมิจฉาชีพ
พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล กฤตพิทยบูรณ์ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.กำชับให้ทุกหน่วยในพื้นที่ประสบอุทกภัย ให้การ ช่วยเหลือประชาชนและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมจากมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสซ้ำเติม เอารัดเอาเปรียบประชาชน ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ให้จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าติดตามสถานการณ์ และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการระดมสรรพกำลัง อุปกรณ์เครื่องมือ และยานพาหนะ เพื่อรองรับภารกิจอย่างเร่งด่วน

ที่มา ข่าวไทยรัฐ