เชียงรายคุมเข้มชายแดน กันคนลอบเข้าเมือง ตรวจคนขับรถสกัดโควิดข้ามมาระบาด




รายละเอียดโพส! admin
โรคระบาดและอื่นๆ  
เชียงรายคุมเข้มชายแดน กันคนลอบเข้าเมือง ตรวจคนขับรถสกัดโควิดข้ามมาระบาด
  • 0 ตอบ
  • 3375 อ่าน
« admin»เมื่อ: 03 ธันวาคม 2563, 06:22:33 pm »


กกล.ผาเมือง เฝ้าระวังเข้มชายแดนเชียงราย 24 ชั่วโมง นำรถโมบายล์ตั้งจุดตรวจเชื้อ สกัดโควิด-19 กลุ่มคนขับรถขนสินค้า ด้านผู้ประกอบการขอภาครัฐสร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว และทำบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 3 ธ.ค.63 นี้ พลตรีนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง, พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง, นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.เชียงราย, พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.แม่สาย และผู้เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ทหาร อสม., ตรวจคนเข้าเมือง ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เพื่อระดมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัดโควิด-19 ณ บริเวณริมถนนสถานีผู้โดยสาย ทางขึ้นดอยตุง ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย พร้อมมีภาคเอกชน นักธุรกิจจาก อ.แม่สาย และหอการค้า อ.แม่สาย นำเจลแอลกอฮอล์ จำนวนกว่า 100 ขวดใหญ่มาแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานร่วมกันตั้งจุดตรวจวัดอุณหภูมิประชาชนและนักท่องเที่ยวตามแนวชายแดนทั้งหมดที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศเมียนมาที่กำลังมีกระบาดของไวรัสโควิด-19 ตลอด 24 ชั่วโมง โดยการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน พร้อมช่วยกันสังเกตหาบุคคลต้องสงสัยที่จะลักลอบเข้าเมืองให้ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดเข้าประเทศอีก



ขณะเดียวกัน ประชาชนที่ได้ไปเที่ยวงานดนตรีฟาร์มเฟสติวัล ออน เดอะฮิล 2020 ที่สิงห์ปาร์ค เชียงราย เมื่อคืนวันที่ 29 พ.ย. และมีหญิงสาว จ.พะเยา อายุ 28 ปี ติดเชื้อจากเมียมาเข้าไปเที่ยวงานด้วย 1 ราย ทาง สสจ.เชียงราย ได้วิเคราะห์ว่าผู้ที่เดินทางไปเที่ยวงานในคืนดังกล่าวมีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดงานหรือหยุดเรียนแต่อย่างใด โดยแนะนำให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน พร้อมกับปฏิบัติตน ใส่หน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง หากมีอาการเป็นไข้ หรือจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่สามารถรับรส ให้ไปพบแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน และสามารถไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากรถโมบายล์พระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ที่กระจายกันอยู่หลายพื้นที่ หรือโรงพยาบาลซึ่งมีบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ จ.เชียงราย ได้ประกาศให้สิทธิ์ผู้ที่ไปเที่ยวงานฟาร์มเฟสติวัล ออน เดอะ ฮิลล์ 2020 ในวันที่ 29 พ.ย.63 ไปรับการตรวจโควิด-19 ไม่มีค่าใช้จ่าย ตามสิทธิ์ สปสช.



สำหรับที่สถานีขนส่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย รถโมบายล์พระราชทาน เก็บตัวอย่างชีวนิรภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้าง คนขับรถตู้ บริเวณดังกล่าวกว่า 100 รายทั้งวันนี้ แต่ยังไม่พบเชื้อ และทางคนขับรถตู้ที่สถานีขนส่ง กล่าวว่า ช่วงนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหายไปมาก ทำให้รถแทบไม่มีคนนั่ง ทำให้เสียรายได้ แต่ก็เข้าใจว่ามีความวิตกกังวล แต่ก็ยังดีที่มีเจ้าหน้าที่มาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้ฟรี เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากคนลักลอบหนีเข้าเมืองจากเมียนมาพาเชื้อเข้ามา

ที่ร้านอาหารท่าน้ำภูแล อ.เมืองเชียงราย คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.เชียงราย) มีหอการค้า สมาพันธ์ฯ สมาคมการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรม สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะร่วมกันประชุมเพื่อปรึกษาหารือแนวทางในแก้ไขปัญหา และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นในความปลอดภัยมีมาตรฐานของโรงแรมที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวของเชียงราย โดยจะนำข้อมูลเสนอให้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผวจ.เชียงราย เปิดแถลงข่าว และจัดประชาสัมพันธ์ให้มีบ่อยๆ ไม่ปล่อยให้นักท่องเที่ยวเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน อันจะเป็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจเชียงราย



นพ.หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายวัชรพงษ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขา รมต.สธ. นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 1 นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผอ.รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในการติดตามสถานการณ์กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงราย รวมถึงตรวจเยี่ยมการคัดกรองการเดินทางผ่านด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ณ ด่านศุลกากร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยรถตรวจเชื้อพระราชทานฯ หรือรถพระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ได้ประจำการอยู่ที่ด่าน เพื่อตรวจร่างกายให้กับคนไทยและเมียนมาที่เป็นพนักงานขับรถบรรทุกขนส่งสินค้า

โดยที่ด่านพรมแดนแม่สาย จุดสะพานมิตรไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังคงเปิดให้มีการขนส่งสินค้าระหว่างแม่สายกับท่าขี้เหล็กอยู่ นอกจากนี้รถตรวจเชื้อพระราชทานคันที่ 2 ได้ไปประจำการในการตรวจค้นหาคัดกรองผู้ติดเชื้อโควิด-19 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อบริการตรวจคัดกรองแก่พนักงานโรงแรม พนักงานร้านสะดวกซื้อ พนักงานขับรถโดยสาร รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ในกลุ่มใกล้ชิดผู้ป่วยตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วยที่เดินทางผ่านจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันเชิงรุก ตรวจหาเชื้อบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 สามารถคัดกรองกลุ่มตัวอย่างในการคัดกรองได้วันละ 200 รายต่อวัน/ต่อคัน และจากนี้รถตรวจเชื้อพระราชทานจะได้นำเข้ามาตรวจในพื้นที่อำเภอเมือง เพื่อคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง หรือมีความกังวลเกี่ยวการใกล้ชิด หรือสัมผัสผู้ที่มีประวัติ



ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนกับทางจังหวัดเชียงรายในการป้องกัน ควบคุมการระบาด และวางมาตรการการควบคุม การตรวจหาเชื้อ แนวทางการป้องกัน รวมถึงการจัดเตรียมสถานที่กักตัวในท้องถิ่น เพื่อใช้เป็นที่กักตัวผู้ต้องสงสัยเสี่ยงติดเชื้อให้เพียงพอกับจำนวนผู้ที่ร้องขอกลับข้ามแดน โดยขณะนี้ทราบว่ามีผู้ที่ลงทะเบียนกับทางเมียนมาเพื่อกลับเข้ามาประมาณ 180 ราย.

ที่มา ข่าวไทยรัฐ