ปูตินสั่งเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นวงกว้าง หลังตายวันเดียวทุบสถิติ




รายละเอียดโพส! admin
โรคระบาดและอื่นๆ  
ปูตินสั่งเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เป็นวงกว้าง หลังตายวันเดียวทุบสถิติ
  • 0 ตอบ
  • 3186 อ่าน
« admin»เมื่อ: 02 ธันวาคม 2563, 11:56:07 pm »


วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งเริ่มฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างในสัปดาห์หน้า ขณะที่พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสชนิดนี้ทุบสถิติสูงสุดในวันเดียว

สำนักข่าว แชนเนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งประเทศรัสเซีย ออกคำสั่งในวันพุธที่ 2 ธ.ค. 2563 ให้อำนาจเจ้าหน้าที่เริ่มการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แบบสมัครใจเป็นวงกว้างในสัปดาห์หน้า โดยนายปูตินย้ำว่า วัคซีน ‘สปุตนิค-ไฟว์’ จำนวน 2 ล้านโดสจะผลิตเสร็จภายในเวลาไม่กี่วัน

ทั้งนี้ สถาบันวิจัย กามาเลบา ของรัสเซีย ร่วมมือกับกระทรวงกลาโหม พัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ขึ้นมา และตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงการทดสอบขั้นสุดท้าย ซึ่งรัสเซียเปิดเผยผลการวิเคราะห์การทดสอบเมื่อเดือนก่อน ชี้ว่า วัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 92% และรัฐบาลเริ่มส่งไปให้โรงพยาบาลท้องถิ่นในกรุงมอสโกฉีดให้พลเรือนเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยฉีดให้ตามความสมัครใจ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัสเซียเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในช่วง 24 ชั่วโมงจนถึงวันพุธถึง 589 ศพ มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มการระบาด อย่างไรก็ตาม การติดเชื้อในรัสเซียเริ่มชะลอตัวลงหลังจากขึ้นถึงจุดพีคในวันที่ 27 พ.ย. โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 25,345 รายในวันพุธ ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 2,347,401 ราย และเสียชีวิตรวม 41,053 ศพ

แต่ที่เมือง เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเพิ่มสูงขึ้น โดยพบ 3,684 รายในวันพุธ ทำให้ทางการท้องถิ่นตัดสินใจสั่งปิดบาร์และร้านอาหารตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. ถึง 3 ม.ค. เพื่อจำกัดการรวมตัวของประชาชนในช่วงปีใหม่ ส่วนพิพิธภัณฑ์, โรงละคร และศูนย์จัดคอนเสิร์ตต่างๆ จะถูกปิดตั้งแต่ 30 ธ.ค. ถึง 10 ม.ค.

ที่มา ข่าวไทยรัฐ