น้ำท่วมภาคใต้ หนึ่งสัญญาณ น้ำมากฝนมาเร็ว ต้องเฝ้าระวัง อย่าให้ซ้ำรอยปี 54




รายละเอียดโพส! admin
ทุกทิศทั่วไทย  
น้ำท่วมภาคใต้ หนึ่งสัญญาณ น้ำมากฝนมาเร็ว ต้องเฝ้าระวัง อย่าให้ซ้ำรอยปี 54
  • 0 ตอบ
  • 2439 อ่าน
« admin»เมื่อ: 01 ธันวาคม 2563, 11:12:58 pm »


สถานการณ์น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ส่งผลกระทบจ.นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา นราธิวาส และสุราษฎร์ธานี ประชาชนเดือดร้อนกว่า 33,000 ครัวเรือน ล่าสุดศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก แจ้งเตือนช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. ภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะได้รับผลกระทบจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือเข้าปกคลุม และหย่อมความกดอากาศต่ำ ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่

ก่อนหน้านั้น รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเป็นห่วงพื้นที่ภาคใต้จะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก จนเกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะปีนี้เกิดปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ต้องเฝ้าระวังในปีหน้า ประเมินสภาพน้ำ เนื่องจากสภาพอากาศปีนี้คล้ายกับปี 2553 ที่เกิดลานีญา เคยเกิดน้ำท่วมในภาคใต้ ก่อนเกิดน้ำท่วมใหญ่ทั่วประเทศในปี 2554



รศ.ดร.เสรี กล่าวย้ำอีกครั้งกับ “ทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์” ว่า ขณะนี้ภาคใต้มีความเสี่ยงสูง ตามที่เคยประเมินมาก่อนหน้านี้ โดยวันที่ 2 ธ.ค. จะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งเป็นห่วงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และต้องยอมรับว่าการเตือนภัยเฉพาะจุดยังมีช่องโหว่ คาดว่าในช่วงวันที่ 5-6 ธ.ค. สถานการณ์จะคลี่คลายลง แต่ต้องจับตาดูสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพราะอย่างที่เคยบอกหลายครั้งพื้นที่ภาคใต้ ต้องจับตาในระยะยาว



นอกจากนี้ในช่วงเดือนม.ค.จนถึงเม.ย.ปีหน้า ฝนยังคงตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ และหลังจากนั้นจะมีความเสี่ยงจะเกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เนื่องจากปีหน้าน้ำจะมากในช่วงหน้าฝน และน้ำจะมาเร็วกว่าปกติ เหมือนปี 2554 ทำให้ขณะนี้ยังไม่ตัดประเด็นน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 แต่สถานการณ์น้ำท่วมอาจไม่ใหญ่เท่าปี 2554 ต้องขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำ หากฝนตกภาคเหนือ และตกใต้เขื่อน จะทำให้น้ำมีปริมาณมาก อาจทำให้น้ำเหนือไหลเข้ามาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างกรณีน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554 เพราะฉะนั้นปีหน้าต้องระวังเป็นอย่างมาก.

ที่มา : ข่าวไทยรัฐ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 ธันวาคม 2563, 11:26:40 pm โดย admin »