เพาะเห็ดโคน ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน




รายละเอียดโพส! admin
การเกษตร  
เพาะเห็ดโคน ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน
  • 0 ตอบ
  • 3502 อ่าน
« admin»เมื่อ: 01 ธันวาคม 2563, 10:48:03 pm »


เทคนิควิธีเพาะเห็ดโคน ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน เพาะกินได้เองตลอดปี

เห็ดโคน เป็นเห็ดชนิดหนึ่ง สามารถเจริญเติบโตได้ดี ในสภาพของธรรมชาติ ที่มีความชุ่มชื้น และมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ เห็ดจะมีรูปร่างเหมือนเห็ดทั่วไป คือจะมีก้านเห็ด และมีหมวกเห็ดโคน มีดอกใหญ่ และที่สำคัญ มีกลิ่นเฉพาะตัว

เมื่อพื้นที่นั้นๆมีความชื้น และอุณหภูมิที่พอเหมาะสม จะเกิดเป็นดอกเห็ดที่มีคุณภาพ และดูน่ากิน โดยปกติแล้วเห็ดโคน จะมีราคาที่สูงมาก เนื่องจากเป็นเห็นที่หาได้ยาก นอกจากนี้ ยังออกผลผลิตให้ทานเพียงหนึ่งครั้ง ในแต่ละปี จึงทำให้มีชาวไร่ชาวเกษตรกร จำนวนหนึ่งคิดหาวิธี การเพาะเห็ดโคน

วงจรชีวิตของเห็ดโคน ต้องพึ่งพาปลวกเข้ามาช่วย จากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า ปลวกงานจะนำเอาสปอ ซึ่งเป็นหน่วยขยาพัน ที่มีขนาดเล็กมาก ทำหน้าที่เช่นเดียวกับเมล็ดพืชอื่นๆ ไปปลูกในรัง ให้เป็นอาหารของปลวก วัยอ่อน ส่วนสปอ ที่หลงเหลือ เมื่อได้รับความชื้นในฤดูฝน ก็จะเติบโตโผล่พ้นผิวดินขึ้น มาปรากฏให้เห็น

วิธีเพาะหรือปลูกเห็ดโคน ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

1.เริ่มจากนำจาวปลวก ที่อยู่ภายในจอมปลวก
2.มีขนาดใกล้เคียง กับกะลามะพร้าว แบ่งครึ่ง
จอมปลวกหนึ่งรัง จะมีจาวปลวกหลายอัน มีลักษณะเบา โปร่ง มีรอยทางเดิน ซอกแซก ทะลุถึงกันได้ จาวปลวกน่าจะเป็นสวนปลูกเห็ดอ่อน เพราะมีเส้นใยขาวเต็มไปหมด สามารถพัฒนาเป็นดอกเห็ดต่อไป
3.บทให้จอมปลวก เป็นฝุ่นโปรยลง บนข้าวเหนียวนึ่งสุก ทิ้งให้เย็น
4.เติมน้ำเล็กน้อยแล้วคลุกให้เข้ากัน
5.นำไปหมัก ในถังพลาสติก ปิดปากถังด้วยผ้าขาวบาง



บางท่านอาจฉีกหมวกเห็ดโคน ผสมลงไปด้วยก็ได้ เก็บในร่ม ปล่อยให้เส้นใยเจริญเติบโตเอง เพิ่มปริมาณจนมองเห็นสีขาวชัดเจน ใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ จึงนำไปหว่าน ในสวนในร่มรำไร อย่าให้แสงแดดจ้า ในช่วงแล้งควรสับฟางข้าว เพิ่มเป็นอาหารชั้นดีของเห็ด

นิยมนำมาประกอบอาหารที่หลากหลาย โดยรสชาติของเห็ดมีรสชาติที่ดีน่ารับประทาน จึงจัดเป็นเห็ดหายาก ที่ต้องหาตามป่าตามเขา ที่ห่างไกลจากความเจริญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มกราคม 2564, 10:58:42 pm โดย admin »