ปลูกผักพายน้อยนอกฤดู




รายละเอียดโพส! admin
การเกษตร  
ปลูกผักพายน้อยนอกฤดู
  • 0 ตอบ
  • 3606 อ่าน
« admin»เมื่อ: 01 ธันวาคม 2563, 10:34:24 pm »


ผักพายน้อย เป็นพืชน้ำประเภทผักมีขนาดเล็กชอบอยู่ในพื้นที่มีน้ำท่วมขังหรือมีความชื้นสูง รับประทานได้ทั้งก้านและใบ มีรสชาติหวานมันและออกขมเล็กน้อย นิยมรับประทานเป็นเครื่องเคียงผักสด กับส้มตำ ลาบก้อย หรือลวกจิ้มน้ำพริกก็ได้ ถือเป็นผักที่มีความต้องการบริโภคของคนทั่วไป

ผักพายเป็นพืชที่ใช้เวลาปลูกไม่นาน 45-60 วัน เจริญเติบโตได้ดีในช่วงฤดูฝน ส่วนในฤดูอื่นๆ ไม่ค่อยมีผู้นิยมปลูกเนื่องจากไม่มีน้ำ แดดจัด ปลูกยาก ทำให้ผักผายน้อยขาดตลาด  วิธีการปลูกผักพายน้อย นอกฤดู เพื่อให้มีผลผลิตออกขายได้ราคาสูงกว่าช่วงปกติ

เทคนิคการปลูกผักพายนอกฤดู  จะปลูกช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน โดยการเตรียมแปลงปลูกที่สามารถกักเก็บน้ำได้ ด้วยการปั้นคันดินให้สูงล้อมรอบแปลงผัก และใช้ตาข่ายพรางแซงประมาณ60 % เพื่อควบคุมแสง เนื่องจากผักพายน้อยเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในสภาพที่มีแสงรำไร จากนั้นนำเมล็ดพันธุ์หว่านให้ทั่วแปลง เมื่อผักพายอายุประมาณ 30-40 วัน
จะเริ่มแตกใบจริง เนื่องจากผักพายเป็นพืชที่ออกดอกในช่วงเวลากลางคืน  จึงควบคุมการออกดอกของผักพายน้อย ด้วยการเปิดไฟในแปลงช่วงกลางคืน เพื่อยับยั้งไม่ให้ผักพายออกดอก เพราะถ้าผักพายออกดอกจะทำให้ขายไม่ได้ ไม่เป็นที่ต้องการของตลาด การเปิดไฟในช่วงกลางคืนจะช่วย จะช่วยยับยั้งการออกดอกของผักพายได้ดี และส่งผลให้ก้านและใบเจริญเติบโตได้ดี

การปลูกผักพายน้อยนอกฤดู สามารถเพิ่มมูลค่าให้ผักพายน้อยได้ถึงกิโลกรัมละ 50-70 บาท แตกต่างจากการปลูกภายในฤดู จะขายได้เพียงกิโลกรัมละ 40-50 บาท ซึ่งสามารถเพิ่มรายได้ให้กับกับกลุ่มของตนได้เป็นอย่างดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มกราคม 2564, 10:58:58 pm โดย admin »